Để có một bài content thành công, không quá dài cũng không quá ngắn, phải chốt được sale, chúng ta phải sử dụng một số nghệ thuật viết content. Và hôm nay, nghethuatvn sẽ gửi tới các bạn 10 Công thức content giúp tăng tương tác bài viết hiệu quả nhất..
Table of Contents
1.Công thức content FAB
- F- Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
- A- Advantages: ưu điểm vượt trội của sản phẩm và dịch vụ cần quảng cáo so sánh với các cơ quan đối thủ.
- B- Benefits: Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo cung cấp cho khách hàng.
Trong công thức content này thì phần trọng điểm chính là Benefits. Bạn phải cần chú ý vào mặt ích lợi từ sản phẩm/ dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, khi ích lợi của họ được đề cao. Thì đây chính là yếu tố họ chú ý hơn cả.
2.Công thức content FAS.
- P- Problem: đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang mắc phải
- A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề
- S- Solve: đưa rõ ra phương án để giải quyết vấn đề đấy chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn quảng cáo.
Đây cũng là một trong những content Adwords phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo. Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.
Xem thêm : cách tăng lượt view trên facebook
3.Công thức content thứ 3- BAB.
Content kiểu so sánh trước sau
- B- Before: tình trạng của khách hàng trước khi dùng sản phẩm và dịch vụ.
- A- After: hiện trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
- B- Bridge: liên quan của Before- After ở đây chính là sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Đây là 1 trong những bí quyết viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…
4. Công thức content 4C.
- C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
- C2- Concise: Thông điệp đưa rõ ra ngắn gọn.
- C3- Compelling: Nội dung bài viết cần có sức đáp ứng.
- C4- Credible: Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng nhất định.
Đây chẳng phải là bí quyết về cấu trúc bài viết content như các bí quyết viết content bậc cao nhất nêu trên. Mà đây là bí quyết nói về các yếu tố quan trọng có trong một bài content content. Ở trường hợp này thì một bài content bậc cao nhất là viết thuyết phục được rất đầy đủ cả 4 yếu tố này.
5. Công thức content 4U.
- U1- Useful: Hữu dụng.
- U2- Urgent: Cấp bách.
- U2- Unique: Độc đáo.
- U3- Ultra-specific: Ngắn gọn.
Ta thấy rằng ở bí quyết này khá giống với 4C. Đều chỉ ra các yếu tố cần thiết trong một bài content Ads. Trên thực tế bí quyết này thích hợp cho các bạn dùng khi viết về các chủ đề nóng, hot trends.
6. Công thức contenet A FOREST.
- A- Alliteration: Sự lặp lại
- F- Facts: Sự thật được nêu ra.
- Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
- R- Repetition: Sự lặp lại
- E- Examples: đưa ra các VD, dẫn chứng nhất định.
- S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
- T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.
Đây giống như một quy trình tạo Content Adwords đỉnh cao. nhưng nó không hề thích hợp khi viết những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc Website. Bạn chỉ nên sử dụng hoặc theo một cách khác là nó chỉ phát huy đạt kết quả tốt với việc áp dụng để xây dựng 1 Landing Page để quảng bá sản phẩm.
7. Công thức content AIDA.
- A- Attention: Việc trước tiên là gây sự quan tâm với người đọc.
- I- Interest: Sau đấy, tạo sự hứng thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
- D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.
- A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.
Đối với dân Marketing thì bí quyết viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển”. Nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, bí quyết này được ứng dụng trong phần đông các mẫu quảng cáo. Còn trên Web, bí quyết này là nền tảng không thể thiếu trong các bài miêu tả sản phẩm.
8. Công thức content 5 sự cản trở.
- Tôi không đủ tiền.
- Tôi không có thời gian.
- Tôi không thích.
- Tôi không tin.
- Tôi không cần.
Đây thường chính là những lời giải thích của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. vì thế, nó được gọi là bí quyết 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 lời giải thích trên. làm thế nào để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.
9. Công thức content 3 nguyên nhân vì sao.
- vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
- tại sao tôi phải mua nó?
- tại sao tôi phải tin bạn?
Bí quyết này cũng giống như là công thức 5 sự cản trở. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn có thể có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành ra thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.
10. Công thức content 4P.
- P1- Picture: Là một hoặc nhiều bức hình thu hút sự quan tâm, tò mò từ khách hàng.
- P2- Promise: đưa rõ ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
- P3- Prove: Xuất trình những dẫn chứng nhất định để chứng minh cho lời cam kết đó.
- P- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.
Đây chính là một công thức viết content đỉnh cao này được áp dụng khá nhiều trên trang Facebook. Và bạn có thể thấy là tính tác động qua lại của nó rất lớn.
Lời kết
Việc áp dụng các công thức content đỉnh cao này được xem là giải pháp tối ưu cho quảng cáo. Nhưng không có nghĩa đây là giải pháp duy nhất. Nó chỉ là gợi ý cho bạn mà thôi. Vì thế việc của bạn là phải lấp đầy khung này bằng sự sáng tạo và tư duy của mình. Để tạo nên một content hoàn chỉnh, thu hút khách bằng chất riêng của riêng mình.
Xem thêm: https://nghethuat.vn/nhung-nhiep-anh-gia-noi-tieng-the-gioi/
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: greenway, adamloc, kinhteduoc)