Tổng hợp 19 kỹ thuật nhiếp ảnh chuyên nghiệp của các chuyên gia mới nhất 2020

Kỹ thuật nhiếp ảnh là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề kỹ thuật nhiếp ảnh. Trong bài viết này, nghethuat.vn sẽ viết bài Tổng hợp 19 kỹ thuật nhiếp ảnh chuyên nghiệp của các chuyên gia mới nhất 2020

1. Nguyên tắc một phần ba

Kỹ thuật nhiếp ảnh
quy tắc một phần ba rất không khó khăn. Bạn chia khung hình thành 9 phần bằng nhau với 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang như ảnh minh họa trên. Nhiều máy ảnh vừa mới có chế độ hiển thị lưới này trong phần live lượt xem. Hãy đọc tut dùng máy ảnh của bạn để bật chức năng này.
Theo nguyên tắc này, chúng ta cần đặt các nguyên nhân quan trọng của cảnh vật dọc theo một hay nhiều đường kẻ, hay kênh các đường kẻ giao nhau. Chúng ta thường có thiên hướng tự nhiên mong muốn đặt đề tài chính nằm ở chính giữa, bên cạnh đósử dụng quy tắc một phần ba qua thường xuyên sẽ làm bức hình trông hấp dẫn hơn.
Trong bức hình trên, tôi đã đặt đường chân trời dọc theo đường kẻ một phần ba dưới cùng của khung ảnh và cây lớn nhất, gần nhất được đặt theo đường kẻ dọc bên phải. pic sẽ không có hiệu ứng tương tự nếu những cây lớn được đặt ở trung tâm của bức hình.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức hình Quảng trường Old Town tại Prague, tôi đang đặt đường không gian nằm trên đường kẻ ngang một phần ba ở phần trên của khung hình. Hầu hết các tòa nhà nằm ở khoảng một phần ba chính giữa và quảng trường chính chiếm một phần ba phía dưới của khung. Các ngọn tháp của nhà thờ được đặt gần đường ngang bên phải của khung ảnh.

2. Bố cục trung tâm và đối xứng

Kỹ thuật nhiếp ảnh
Có những trường hợp đặt chủ đề chính ở trung tâm khung hình thực sự đem lại hiệu quả cao. Bố cục trung tâm rất phù hợp cho cảnh vật đối xứng. Chúng cũng trông rất đẹp trong khung ảnh vuông.
Bức hình chụp cầu Ha’penny ở tp Dublin là một ứng cử viên hoàn hảo cho bố cục trung tâm. Kiến trúc và những con đường là những thị trường tuyệt vời cho bố cục này.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Cảnh vật có pic phản chiếu cũng là một cơ hội tuyệt vời để sử dụng tính đối xứng trong sáng tác của bạn. Trong bức hình này, tôi đã dùng kết hợp bố cục một phần ba và bố cục đối xứng để tạo nên bức hình. Cái cây ở vị trí bên phải của khung hình ngả bóng xuống mặt hồ tạo nên tính đối xứng hoàn hảo. Bạn đủ sức kết hợp một số quy tắc bố cục vào cùng một bức ảnh.

3. Bố cục tiền cảnh và chiều sâu

Kỹ thuật nhiếp ảnhKỹ thuật nhiếp ảnh
thích hợp tiền cảnh là cách háo hức để tạo cảm giác chiều sâu. Những bức hình tất nhiên là 2D, nhưng cảm giác 3D sẽ grow up khi thích hợp các nguyên nhân tiền cảnh, hậu cảnh.
Trong bức ảnh một thác nước ở Hà Lan này, những tảng đá trên sông là kênh cung cấp tiền cảnh hoàn hảo. Kỹ thuật này đặc biệt kết quả với ống kính góc rộng.
Kỹ thuật nhiếp ảnhKỹ thuật nhiếp ảnh
Bức hình này được chụp ở bến tàu của Dublin, Ireland. Trụ dây xích trên bến tàu nhận vai trò tiền cảnh, phối hợp với các công trình kiến trúc và cây cầu ở phía xa… giúp tạo cảm giác chiều sâu cho bức ảnh. Trụ dây xích trong ảnh chỉ hướng dẫn nhiếp ảnh gia vài mét khi anh ta chụp bức ảnh này.

4. Tạo khung bên trong khung

Kỹ thuật nhiếp ảnh
‘Khung hình bên trong khung hình’ là một phương pháp hiệu quả để khắc họa chiều sâu của cảnh vật. Hãy tìm các đồ vật giống như cửa sổ, mái vòm hay những cành cây nhô ra để xây dựng một khung hình. ‘Khung hình’ này không nhất thiết phải bao bọc tất cả cảnh vật.
Trong bức ảnh chụp quảng trường St Mark ở Venice, mái vòm đóng vai trò tạo khung cho nhà thờ St Marks và lầu chuông ở phía cuối quảng trường. Việc sử dụng hướng nhìn qua khung ảnh là một đặc điểm thông dụng của tranh vẽ trong thời kỳ Phục hưng để miêu tả chiều sâu.
như bạn đủ nội lực thấy, quảng trường hoàn toàn yên tĩnh, trống rỗng khi chụp. Đây là lợi ích của việc thức dậy sớm lúc 5 giờ sáng. Sáng sớm là khoảng thời gian ra ngoài chụp hình yêu like của nhiều nhiếp ảnh gia.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Khung không chỉ là những kiến trúc do con người tạo nên mà có thể sử dụng cả các cành cây hay cửa sổ. Bức hình này được chụp tại hạt Kildare ở Ireland. Lần này, tôi vừa mới dùng thân cây bên phải và các nhánh cây để tạo ra một khung ảnh gồm có cả cây cầu và nhà thuyền. Mặc dù ‘khung ảnh’ này không bao gồm tất cả khung cảnh, nó luôn luôn tạo nên một cảm giác về chiều sâu.
sử dụng ‘khung trong khung’ là một cơ hội tuyệt vời để tạo khung ảnh từ chính hoàn cảnh xoay quang.

5. Đường thẳng dẫn hướng

Kỹ thuật nhiếp ảnh
Đường kéo hướng giúp kéo dắt người đọclôi kéo sự chú ý của họ vào những điểm quan trọng. Bất cứ điều gì từ những con đường, bức tường hay hoa văn đủ sức được dùng làm đường kéo hướng. Hãy xem những ví dụ dưới đây.
Trong bức hình tháp Eiffel này, tôi đã sử dụng các hoa văn để làm đường kéo hướng. Các đường thẳng trên mặt đất dẫn dắt người ta đến tháp Eiffel ở xa. Bạn cũng sẽ nhận thấy tôi đang sử dụng tiêu điểm trung tâm cho bức hình này. Sự đối xứng của nơi xung quanh khiến tiêu điểm này trở nên nổi bật.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Đường kéo hướng không nhất thiết phải thẳng giống như ảnh minh họa bức ảnh trên. Các đường kéo cong cũng rất thú vị, hấp dẫn. Trong bức hình trên, con đường dẫn hướng mắt của người đọc qua bên phải khung ảnh trước khi rẽ sang trái. Tôi cũng dùng nguyên tắc một phần ba khi chụp ảnh này.

Xem thêm:  Tổng hợp những khách sạn 5 sao tốt nhất TPHCM tại đây

6. Đường chéo và tam giác

Kỹ thuật nhiếp ảnh
người xem thường nói rằng hình tam giác và đường chéo có thể thêm “kịch tính” cho bức ảnh. Vậy “kịch tính” có nghĩa là gì? Nó khá khó lý giải, vì lệ thuộc vào cảm nhận.
Các đường ngang và dọc cho thấy sự ổn định. Nếu bạn nhìn thấy một người đừng trên một mặt phẳng nằm ngang, anh ta sẽ trông khá ổn định. Nếu chụp người đàn ông này trên một đường dốc, ông ta sẽ trông ít ổn định hơn. Nó tạo nên một sự căng thẳng thị giác nhất định. Chúng ta không nên sử dụng đường chéo trong cuộc sống hằng ngày của mình. Chúng tạo nên sự bất ổn vô thức. Nhưng kết hợp tam giác và đường chéo vào pic đủ nội lực tạo ra cảm giác “kịch tính”.
hình ảnh về cây cầu Samuel Beckett tại Dublin phối hợp nhiều hình tam giác và đường chéo vào cảnh. Cây cầu chính nó là một hình tam giác (nó trông giống như một cây đàn hạc Celtic khi Nhìn từ bên mặt). bên cạnh đó, còn có một số hình tam giác “ẩn” trong cảnh vật. Các đường dẫn hướng bên phải của khung cùng toàn bộ tam giác đều gặp nhau tại cùng một điểm. Cả hai kỹ thuật đang được kết hợp để tạo nên ảnh ảnh: đường dẫn và đường chéo.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức ảnh của khách sạn Hotel de Ville ở Paris, tam giác và đường chéo tạo nên cảm giác năng động. Chúng ta không thường thấy tòa nhà nghiêng như vậy trong cuộc sống hằng ngày. Nó ảnh hưởng đến cảm giác cân bằng của chúng ta. Nó tạo nên sự kịch tính thị giác.

7. Hoa văn và bề mặt

Kỹ thuật nhiếp ảnh
Con người thường bị lôi kéo bởi các hoa văn. Chúng rất trực quan cuốn hút và hài hòa. Hoa văn đủ nội lực là các mẫu do con người xây dựng các nhịp tròn chồng lên nhau hay tự nhiên như cánh của một bông hoa. phối hợp hoa văn vào ảnh chụp của bạn là phương pháp tốt để xây dựng một bố cục easy chịu.
Hai bức ảnh này được chụp ở Tunisia. Trong tấm này, nhiếp ảnh gia đã dùng hoa văn trong những viên đá lát đường để kéo ánh Quan sát vào tòa nhà mái vòm. Tòa nhà mái vòm cũng hòa hợp với hoa văn tròn bên dưới.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Bức hình này sử dụng người đọc cảm nhận được bề mặt của công trình đá trên mặt đất. Cấu trúc này ít gặp hơn so với hoa văn trong bức ảnh đầu tiên, nhưng sự pha trộn giữa ánh sáng và bóng tối trên bề mặt là rất dễ chịu. tuy nhiên, còn có bề mặt thú vị trên tường và mái nhà hành lang. Bạn cũng đủ nội lực nhận thấy kiến trúc này tạo nên một bố cục ‘khung trong khung’ xoay quang người đàn ông và quán cafe ở phía bên kia mái vòm.

8quy tắc số lẻ

Kỹ thuật nhiếp ảnh
nguyên tắc số lẻ nói rằng một hình ảnh sẽ trông cuốn hút hơn nếu có tỉ lệ lẻ các thị trường. Theo lý thuyết mà nói, số lượng chẵn các đối tượng trong hình sẽ giúp người đọc bị xao nhãng vì không biết nên tập trung vào ai. số lượng lẻ được cho là tự nhiên và easy Quan sát hơn.
Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng có rất nhiều trường hợp k rơi vào quy tắc số lẻ này, nhưng quy tắc này tất nhiên sẽ được ứng dụng trong một số tình huống nhất định. Nếu có 4 đứa con, bạn sẽ quyết định để đứa nào đứng ngoài bức ảnh? Về phần một mình mình, tôi sẽ lựa chọn hướng dẫn gia tăng số lượng KH tiềm năng trong tương lai càng cao càng tốt.
Bức ảnh trên là một gợi ý của quy tắc số lẻ. Tôi cố tình đóng khung ảnh gồm ba nhịp tròn. Tôi nghĩ hai nhịp tròn sẽ k kết quả và sẽ khiến phân tán sự chú ý của người ta. Cũng đã có ba người trong cảnh vật này. Bức ảnh này cũng sử dụng các mẫu hoa văn và ‘khung trong khung’.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức hình hai người chèo thuyền ở Venice, bạn sẽ thấy rằng tôi vừa mới bỏ qua các toàn nguyên tắc về số lẻ. Đúng là sự để ý của bạn đủ sức chuyển đổi qua lại giữa hai người chèo thuyền. bên cạnh đó, đây là một cuộc trò chuyện giữa hai người, có qua có lại. Vì lý vì vậy, tôi nghĩ rằng số chẵn là thích hợp với trường hợp này.

Xem thêm:  10 bài học kinh nghiệm thiết kế nội thất mới nhất 2020

9. Lấp đầy khung hình

Kỹ thuật nhiếp ảnh
Lấp đầy khung hình với chủ đề bạn lựa chọn, để lại ít hoặc k có cánh cửa xung quanhphương pháp này có thể rất kết quả trong một số tình huống nhất định. Nó giúp người xem tụ hội vào đề tài chính mà không có bất kỳ sự phân tâm nào. Nó cũng cho phép người đọc Nhìn chi tiết của một phân khúc mà không thể Quan sát được nếu chụp từ xa.
Trong bức hình chụp sư tử này, bạn sẽ nhận thấy rằng tôi đang chụp cận cảnh khuôn mặt, thậm chí cắt xén luôn một phần đầu và bờm. Điều này giúp người ta tập kết thực sự vào các chi tiết như mắt hay bề mặt lông sư tử. Bạn cũng đủ nội lực nhận thấy rằng tôi đã sử dụng nguyên tắc một phần ba trong bức ảnh.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức ảnh Nhà thờ Đức Bà ở Paris, tôi vừa mới để lại ít không quan quanh các cạnh của tòa nhà. Điểm click của bức hình nay là mô tả chi tiết kiến trúc của mặt tiền phía trước tòa nhà.

10. Để lại không gian trống

Kỹ thuật nhiếp ảnh
Một lần nữa, tôi lại hoàn toàn mâu thuẫn với chính bản thân mình! Trong chỉ dẫn số 9, tôi vừa mới bảo bạn rằng lấp đầy khung ảnh là một bố cục xinhbây giờ tôi sẽ cho bạn biết điều ngược lại cũng vẫn tốt, tùy vào ý đồ của bạn.
Để lại rất nhiều khoảng cánh cửa trống xung quanh chủ thể của bạn có thể tạo thêm sự hấp dẫn. Nó xây dựng cảm giác của sự dễ dànggiống như lấp đầy khung hình, nó giúp người xem tập trung vào chủ thể chính mà k gây ra chểnh mảng.
Bức hình này chụp một tượng thần Hindu khổng lồ, thần Shiva ở Mauritius là một gợi ý điển hình của việc tạo không gian trống. Bức tượng rạch ròi là tiêu điểm chính nhưng tôi lại để rất nhiều chân trời trống bầu trời quanh nó. Điều này giúp lôi kéo ánh Nhìn vào bức tượng trong khi giúp bức tượng có ‘không gian để thở’. Bố cục này cũng tạo nên cảm giác tinh giản. Cảnh vật k có gì khó khăn. Chỉ là bức tượng được bầu trời bao quanh. Tôi cũng vừa mới sử dụng nguyên tắc một phần ba để đặt bức tượng ở phần bên phải của khung.

11. Dễ dàng và tối giản (minimalism)

tính chất này vừa mới được nhắc đến trong phần số 10 ở trên. Sự dễ dàng tự bản thân nó cũng đủ nội lực là một tool bố cục mạnh mẽ. Người phương Tây hay nói rằng “ít hơn tức là nhiều hơn” (less is more).
Sự dễ dàng thường là chụp ảnh trên nền giản dị để k gây phân tán để ý khỏi chủ thể. Bạn cũng đủ sức tạo ra bố cục đơn giản bằng cách zoom vào một phần đối tượng và tụ hội vào một chi tiết nào đó.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức ảnh này, tôi zoom vào một vài giọt nước nhỏ trên chiếc lá trong vườn. Một vật thể đơn giản nhưng cũng rất xinh, bởi chính sự đơn giản của nó. Ống kính macro sẽ rất hữu ích cho thể loại nhiếp ảnh này.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Bức ảnh thứ 2 là một cái cây lúc bình minh, phông nền rất đơn giản và thoáng đáng để ánh mắt quy tụ vào cái cây. Bức ảnh này tận dụng “khoảng trống” để xây dựng cảm giác dễ dàng và tối giản. ngoài ra còn có quy tắc 1/3 và đường thẳng kéo đường.

12. Tách biệt chủ thể

Kỹ thuật nhiếp ảnh
sử dụng một trường ảnh nông (depth of field), bạn sẽ giúp chủ thể nổi rõ hơn, và cũng tạo nên bố cục không khó khăn. Điều này đặc biệt thường gặp trong hình chân dung.
Trong bức ảnh con mèo trốn sau một cái hộp, khẩu độ là f3,5 khá rộng và tạo nền mờ đằng sau. Ánh mắt người xem sẽ tập trung vào con mèo. Bức hình giọt nước trên lá ở mục số 11 cũng sử dụng thủ pháp tương tự.

13. cải thiện góc nhìn

Thay vì chụp ở chiều cao của bạn, bạn có thể lên thật cao hoặc xuống thật thấp để xây dựng bố cục lạ và thú vị cho một chủ thể quen thuộcđối với nhiếp ảnh gia hoang dã, việc nằm trên bùn để có được góc nhìn hài lòng cũng không có gì là quá lạ.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Bức ảnh Paris này được chụp từ tầng 15 của một tòa nhà. Bất cứ khi nào đến thăm một tp, tôi thường tìm nhà cao tầng để có góc chụp xinh, đặc biệt là vào ban đêm.
Còn tấm ảnh dưới đây là chụp dưới một con suối ở Ireland, tôi đã phải đợi cơn mưa đi qua và mặt trời ló dạng để có ánh sáng như ý. Nước thì rất lạnh, nhưng bạn phải đi tới tận ngành thì mới thu được chuyển động của nước qua những khe đá.
Kỹ thuật nhiếp ảnh

14. Tìm những cách phối màu đặc biệt

Kỹ thuật nhiếp ảnh
Màu sắc tự bản thân nó thường bị bỏ qua khi nói về bố cục. Lý thuyết về mẹo phối hợp màu sắc thật ra khá dễ dàng, bạn đủ nội lực tìm các màu tương phản giống như xanh dương và vàng/đỏ.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
một mình tôi thường thích chụp khi trời vừa sẩm tối, ánh sáng trên các công trình kiến trúc tương phản rất khả quan với màu xanh dương đậm của nền trời.
Kỹ thuật nhiếp ảnh

15. Vị trí của khoảng trống

Kỹ thuật nhiếp ảnh
quy tắc này nói rằng, bạn nên đặt khoảng trống ở vị trí phía trước vật thể hoặc tiến lên phía trước. VD: nếu chụp chiếc xe hơi đã chuyển động thì nên để khoảng trống phía trước xe, thay vì phía sau.
Ở bức hình con tàu, nó đã di chuyển từ trái sang phải, và có rất nhiều khoảng trống để nó “đi vào”. Điều này sử dụng cho người xem đủ nội lực tưởng tượng pic con tàu đi dọc con sông, hoặc hướng đôi mắt để tìm đích đến của vật thể. Nếu con tàu đặt ở sát phía bên phải, sẽ có một cảm giác khó chịu vì người đọc có xu hướng bị dẫn ra khỏi khung hình.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức hình chụp group người này cũng vậy. Người nhạc sĩ đã Nhìn sang phải, cây đàn cũng chỉ sang phải, từ đó dẫn ánh mắt người xem sang những hoạt động không giống đang xảy ra trên cầu.

16. Quy tắc “Trái sang phải”

Cũng giống như thói quen đọc từ trái sang phải, người đọc có khuynh hướng nhìn thấy ảnh theo thứ tự giống như vậy. thành ranguyên tắc này đề xuất rằng bạn hãy để chuyển động trong bức ảnh diễn ra theo chiều từ trái sang phải. Nhưng thật ra, cũng có nhiều bức ảnh chụp chuyển động từ phía bên phải sang.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Trong bức ảnh người phụ nữ dắt chó đi dạo ở Paris này, quy tắc “trái sang phải” đang được vận dụng, và có nhiều khoảng trống trước mặt để cô gái “bước vào”. quy tắc 1/3 và “khung trong khung” cũng được áp dụng.

17. Cân bằng các nguyên nhân trong khung ảnh

Theo nguyên tắc 1/3, chúng ta thường đặt thị trường chính ở đường thẳng dọc 1/3 của khung hìnhbên cạnh đóthỉnh thoảng điều này sử dụng cho bố cục thiếu cân bằng, “trơ trọi”.
Để giải quyết, bạn có thể đặt một phân khúc thứ 2 ít quan trọng hơn ở vị trí đường dọc 1/3 còn lại.
ví dụ như ở bức ảnh dưới đây, cột đèn lấp đầy phía 1/3 bên trái, còn tháp Eiffel ở phía xa làm cho phần bên phải đỡ trống hơn.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Bạn có thể thắc mắc rằng nguyên tắc này dường giống như đi trái lại với nguyên tắc về khoảng trống ở mục 10, hoặc nguyên tắc “số lẻ”. giống như đang nói ở phần đầu post, trong bố cục thì k có quy tắc nào bất di bất dịch. Một số điều tranh chấp với nhau, nhưng thật ra không mâu thuẫn, bởi vì chúng áp dụng cho những hoàn cảnh không giống nhau, hình thức nhiếp hình khác nhau. chủ đề còn dựa vào vào đánh giá và trải nghiệm của người chụp.
Khi đặt 2 phân khúc (1 gần, 1 xa) cạnh nhau, người đọc cũng có thể lệ thuộc click cỡ mà xét đoán được khoảng cách, từ đó tạo ra cảm nhận tốt hơn về chiều sâu và phần trăm tương đối.
Kỹ thuật nhiếp ảnh

18. Vị trí cạnh nhau

Kỹ thuật nhiếp ảnh
“Vị trí cạnh nhau” là một tool bố cục mạnh mẽ trong nhiếp hình. Khi đặt 2 vật thể cạnh nhau, tương quan hoặc tương phản, bạn đã đưa thêm tính kể chuyện vào bức ảnh.
Hãy nhìn thấy bức ảnh này ở Paris, nửa dưới có những quầy sách báo, hơi cũ kĩ và xô bồ một chút. Nửa trên thì lại là nhà thờ Đức Bà nổi tiếng từ thời Trung Cổ, biểu tượng của trật tự và quyền uy. Hai điều này có vẻ rất đối lập nhưng cũng vẫn cộng tác tốt trên một bức hình, chúng cho thấy câu chuyện về Tp mang theo cả hai thành phần tương phản.
Bức ảnh dưới đây cũng được chụp tại Pháp. Chiếc xe Citroen 2CV đầy vẻ hoài cổ, vô tình đậu trước quán cafe cũ đưa đậm phong cách Pháp là một sự kết hợp hào hứng bổ sung cho nhau.
Kỹ thuật nhiếp ảnh

19. Tam giác vàng

Bạn luôn luôn theo kịp chứ? Gần xong rồi… tôi hứa đấy. Bố cục tam giác vàng hoạt động cũng giống như nguyên tắc 1/3. Thay vì những đường dọc và ngang, chúng ta chia khung hình bằng 1 đường chéo, kèm theo 2 đường vuông góc đi qua 2 góc còn lại của khung hình.
như đủ sức thấy, những đường chéo tạo ra “kịch tính” khi ta xếp đặt các đối tượng dọc theo chúng và tại các giao điểm.
Bức ảnh dưới đang tận dụng rất khéo quy tắc tam giác vàng này. Ánh sáng xe cộ qua lại đi theo đường chéo ở giữa. Tòa nhà bên tay trái chạy theo đường chéo nhỏ hơn, còn góc trên của tòa nhà bên phải được đặt ngay giao điểm của 2 đường thẳng.
Kỹ thuật nhiếp ảnh
rạch ròi là bạn k thể cứ nhớ hết 19 nguyên tắc này khi đi chụp ảnhngoài ra, bạn có thể luyện tập từng phần một. Cho tới khi thành thục từng quy tắc, và mọi thứ sẽ trở nên tự nhiên như hơi thở.
nhìn thấy ảnh của những nhiếp hình gia chuyên nghiệp và đánh giá những quy tắc bố cục trong đó cũng là một cách hay để học. Nhưng điều cần thiết nhất luôn luôn là, bạn hãy cố gắng chụp mỗi ngày thì mới mau tiến bộ được.

Chúc bạn thành công.

Xem thêm:  Ứng dụng kiến thức nhân trắc học trong thiết kế nội thất xu hướng 2020

Nguồn: http://vuanhiepanh.com/

Scroll to Top