Những kỹ năng kinh doanh nào là quan trọng và những nhân viên bán lẻ tuyệt vời là những người có những đặc điểm và kỹ năng kinh doanh như thế nào? Phía dưới là Nghệ thật bán hàng mà bất cứ nhân viên sale nào cũng nên trang bị cho mình để có thể thành công trong công việc.
Table of Contents
Ước muốn giúp đỡ người khác
Đặc điểm quan trọng nhất mà một nhân viên bán hàng cần có, đó là sự quan tâm và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Vì mục đích hàng đầu trong bán lẻ vẫn là hướng tới việc khiến cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn thông qua các sản phẩm/dịch vụ shop cung cấp.
Một nhân viên tốt cần phải quan tâm đến việc tìm ra những gì khách hàng muốn và làm thế nào để họ có thể tin sử dụng sản phẩm của mình.
Đồng cảm
Kỹ năng bán hàng phải có đối với một nhân viên kinh doanh tuyệt vời đó là sự đồng cảm, thấu hiểu là một đặc điểm cho thấy họ sẵn sàng đặt mình vào đôi giày của khách hàng để thực sự thấu hiểu và biết họ đang cần gì.
Sự thấu hiểu là nền tảng cho các kỹ năng lắng nghe khách hàng một cách tích cực và hơn hết đặc tính này sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành bán lẻ.
Ấn tượng đầu tiên
Người bán hàng chuyên nghiệp cần phải biết thủ thuật tạo cảm giác cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc qua điện thoại hoặc phương thức giao tiếp khác. Ấn tượng sẽ gieo vào lòng khách hàng sự tin tưởng vào triển vọng phát triển của thương vụ. Yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên mà người kinh doanh buộc phải thực hành thường xuyên là sự xuất hiện bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay, phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ.
Độ sâu kiến thức
Thể hiện sự hiểu biết tốt của người bán hàng về chuyên ngành đang hoạt động như sản phẩm, công ty, các đối thủ, triển vọng của ngành. ngoài ra, kiến thức tổng quát chung về nền kinh tế, chính trị có liên quan đến công tác kinh doanh cũng thể hiện sự hiểu biết của người bán hàng. Để có được độ sâu kiến thức, người kinh doanh phải tự nỗ lực rèn luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên môn, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng và biết cách lắng nghe sự góp ý từ khách hàng.
Khả năng thích ứng
Cho chúng ta thấy thiện chí và năng lực xoay chỉnh thay đổi phong cách hướng tới khách hàng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên đòi hỏi người kinh doanh nên có sự thích nghi cần thiết để hợp với từng đối tượng. Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm thích hợp với đối tượng khách hàng nào đấy. Người bán hàng khi có tính thích ứng cao sẽ tạo cho khách hàng cảm xúc thoải mái khi thực hiện công việc.
Lắng nghe khách hàng
Bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng việc đặt các câu hỏi trao đổi qua lại và theo dõi theo cách thể hiện sự hiểu biết, bạn sẽ tạo được sự tin tưởng và có những mối quan hệ giá trị hơn với khách hàng. Áp dụng câu thần chú “Luôn sẵn sàng giúp đỡ” – một trụ cột trong phương pháp inbound sales. trong đó, người kinh doanh sẽ:
- Ưu tiên người mua đang hoạt động trong hành trình mua hàng
- Tạo dựng sự tin tưởng bằng việc tham gia vào các cuộc nói chuyện trực tuyến của người mua và đưa rõ ra các lời khuyên và tin nhắn được cá nhân hóa
- Chuyển sang chế độ thăm dò khi người mua thể hiện sự quan tâm
- Cá nhân hóa và xoay chỉnh quy trình bán hàng theo từng đối tượng khách hàng
Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn phải lắng nghe khách hàng của mình. nếu như bạn không tạm dừng để suy xét và trả lời kỹ càng, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi chuyển qua quy trình inbound sales.
Tạo một phương án lôi cuốn
Người bán nên cho người có khả năng mua hàng thấy giải pháp của họ sẽ giúp có được kết quả mong muốn như thế nào. bạn cần phải thuyết phục được khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng, giả pháp không nên là vấn đề giảm giá sản phẩm hay dịch vụ, nếu như đó là cách bạn giải quyết cho khách hàng thì bạn sẽ phải tranh đấu trong việc kinh doanh và sẽ giảm giá trị các offer của bạn.
Hãy thu thập các lời giải thích từ cuộc hội thoại của bạn và khách hàng để đưa rõ ra một đề xuất được cá nhân hóa. nếu người có khả năng mua hàng của bạn yêu cầu giảm giá, thay vì nói “để xem tôi có thể giảm được bao nhiêu?” và trình lên quản lý sale của bạn, hãy hỏi “điều gì bạn phải cần ở một sản phẩm để mức giá mà chúng tôi đưa rõ ra phù hợp với nhu cầu của ban?
Điều này chứng tỏ các phần yếu kém còn lại trong cuộc bàn cãi của bạn và cho thấy nơi bạn phải cần đào chuyên sâu để cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng của mình.
Mô tả chuẩn xác công đoạn mua hàng
Nếu bạn không đặt ra mục đích và thuyết phục nhu cầu của người mua, sẽ rất khó để tạo dựng niềm tin với khách hàng. Theo thăm dò của RAIN, 66,7% các seller thành công đã báo cáo miêu tả chuẩn xác quy trình mua hàng cho người có khả năng mua hàng của họ. việc này đúng với tiêu chí “luôn sẵn sàng giúp đỡ”, người bán sẽ giúp khách hàng tiềm năng của mình bằng việc nói cho họ sự thật về những gì họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm / dịch vụ từ bạn.
Nếu bạn nói với khách hàng về những tính năng và dịch vụ mà team của bạn không có năng lực thực hiện sau khi khách hàng đã mua – điều đó sẽ có thể dẫn đến rủi ro đóng cửa doanh nghiệp và tồi tệ hơn, bạn có thể nhận lại sự không ưng ý từ cả khách hàng mới và khách hàng cũ dẫn đến việc thương tổn và giảm uy tín công ty.
Am hiểu sâu sắc về sản phẩm
Một trong những kỹ năng kinh doanh mà mọi nhân viên đều phải có đấy là kiến thức sâu sắc về tất cả sản phẩm mà bạn cung cấp. việc này cho phép bạn đưa ra các câu hỏi và làm ra các giải pháp hiệu quả cho khách hàng của bạn. Đây chính là một kỹ năng chỉ có thể có được sau khi bạn thực hiện công việc với tất cả sản phẩm của bạn trong một thời gian nhất định.
Làm sao để nắm vững sản phẩm trong bán lẻ:
– nắm rõ được đâu là sản phẩm quan trọng và điều gì làm chúng trở nên đặc biệt.
– Khi phát hành những mặt hàng mới, hãy ưu tiên những đặc tính quan trọng, để nghiên cứu và trải nghiệm, dần dần, bạn sẽ biết ưu/ nhược điểm về sản phẩm của mình.
Kỹ năng bán hàng/ dịch vụ khách hàng
Hai kỹ năng này được tập hợp lại với nhau vì các nhà quản lý phân phối dịch vụ khách hàng tốt nhất nên là nhân viên bán hàng giỏi nhất. Là một nhân viên kinh doanh, bạn phải biết cách làm việc với khách hàng thông qua các giai đoạn kinh doanh.
Tạo dựng các mối quan hệ
Thời cơ kinh doanh luôn tiềm ẩn trong mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự trao đổi qua lại đơn lẻ giữa người bán và người mua. thế nhưng, hầu hết các hoạt động kinh doanh cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng tới việc duy trì các mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm mấu chốt thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin cậy của khách hàng.
Kết
Câu chuyện bán hàng trên nghe có vẻ dễ dàng và còn có phần hài hước, nhưng để làm được như vậy thì không dễ dàng chút nào. Anh ta đã có cho mình có một kỹ năng kinh doanh hầu như là thiên bẩm. đấy là cả một quá trình tích luỹ và hàng mớ kỹ năng sống cần phải học hỏi. Nghệ thật bán hàng là thuyết phục người khác làm một việc mà bạn không có quyền bắt người ta làm. cụ thể ở đây chính là bạn đáp ứng khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức bạn. làm được điều này, bạn chính là nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Do đó, hãy tập luyện và tích lũy các kỹ năng kinh doanh quan trọng ngay từ bây giờ.
Xem thêm: Cùng chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo nhất
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: suno.vn, sam.edu.vn, blog.growsteak.com)
Bình luận về chủ đề post