Giá sản phẩm luôn là điều mà khách hàng quan tâm thuộc hàng nhất nhì khi dự định mua một sản phẩm nào đó. Vậy định giá bán cho một sản phẩm làm thế nào là một điều cực kì quan trọng nhiều khi mang tính quyết định sống còn cho cả một doanh nghiệp. Cùng nghethuatvn tìm hiểu về các cách định giá sản phẩm giúp chốt sale tốt hơn nhé!
Table of Contents
1. Định giá sản phẩm cùng loại
Trong trường hợp công ty cung cấp nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường, có khả năng bạn nghĩ việc đưa rõ ra cùng một mức giá cho tất cả các sản phẩm đấy sẽ là lựa chọn tốt nhất. Thế nhưng, nhiều cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng: với hai sản phẩm cùng loại của cùng một doanh nghiệp, khách hàng sẽ có xu thế mua hàng nhiều hơn nếu chúng có 2 mức giá không giống nhau.
Nói cách khác, nếu như các sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp có cùng một mức giá, khách hàng sẽ có xu thế trì hoãn quyết định thay vì lập tức hành động mua hàng.
2. Định giá bằng nguyên tắc“Neo giá”
“Neo giá” là chiến thuật bạn dùng khi muốn hướng khách hàng tập trung đặt hàng một sản phẩm có giá thấp hơn.
Cách định giá này đánh vào tâm lý thích so sánh giá của khách hàng khi định giá sản phẩm. Với một sản phẩm đưa ra với mức giá “mỏ neo” cao chót vót sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng phía sau của khách hàng. nếu bạn đặt hai sản phẩm ở cạnh nhau, hai sản phẩm có cùng kiểu dáng và tính năng tương tự nhau thì mặt hàng có giá thấp hơn khoảng ⅓ đến ½ lần so sánh với giá sản phẩm “mỏ neo” sẽ là sản phẩm được khách hàng quyết định mua nhiều hơn.
Cách làm này thường được áp dụng cho các mặt hàng có giá trị cao như đồng hồ, thiết bị điện tử, rượu,… hướng khách hàng sẵn lòng móc hầu bao để lựa chọn các sản phẩm giá thấp hơn.
3. Định giá kết thúc bằng số 9
Đưa rõ ra giá sản phẩm kết thúc với chữ số 9 là một trong những cách thức định giá được áp dụng từ lâu đời nhất. Và nó thực sự hiệu quả. Nhiều nghiên cứu từ thực tế đã cho thấy những mặt hàng cùng loại có giá kết thúc bằng số 9 sẽ bán chạy hơn các mặt hàng có mức giá khác.
Thậm chí, có một tổng hợp và thống kê đã chỉ ra rằng một loại áo có giá 179.000đ còn bán chạy hơn một loại khác tương tự nhưng có giá 175.000đ.
Đây tuy là một mẹo nhỏ trong việc lợi dụng tâm lý khách hàng để đưa rõ ra giá của sản phẩm tuy nhiên đã được thực tế chứng minh là khá đạt kết quả tốt.
4. Hạn chế so sánh giá thành
Việc so sánh giá cả có thể gây ra những hậu quả ngoài mong muốn nếu bạn không có nguyên nhân chính đáng để làm như vậy. Yêu cầu khách hàng so sánh giá sản phẩm của bạn với giá của đối thủ có khả năng sẽ khiến họ không còn tin tưởng vào bạn, thậm chí họ còn cho rằng mình đang bị lừa theo một cách nào đấy.
5. Sức mạnh của bối cảnh
Nơi bạn mua hàng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến số tiền bạn sẵn sàng chi trả. Lấy một VD dễ dàng, nếu như bạn đến một quán bar và mua một chai bia, chắc chắn bạn sẽ sẵn sàng chi mức giá cao hơn khi mua ở một tiệm tạp hóa. Khách hàng sẽ cần có một khoảng thời gian để hình thành nhận thức về sản phẩm của bạn. Từ đó định ra mức giá có thích hợp hay không. Bởi vậy, nếu như có khả năng, bạn hãy tạo bối cảnh phù hợp để gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình.
Lời kết
Bất kỳ giá của sản phẩm hay dịch vụ nào được đặt ra cũng đều mang chủ ý của doanh nghiệp. Trong đó, giận dữ và ý kiến từ khách hàng luôn cần được quan tâm và cân nhắc. Nắm rõ tâm lý của khách hàng sẽ là bí quyết thành công cho doanh nghiệp trong việc định giá sản phẩm, dịch vụ của mình để đưa rõ ra thị trường.
Xem thêm: https://nghethuat.vn/tat-tan-tat-ve-nghanh-kien-truc/
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: netsale,subiz,redsvn)