Nói chuyện để được lòng và thu phục người khác không phải là chuyện đơn giản. Nghệ thuật trò chuyện Trong cuộc sống có lẽ sẽ rất hữu ích trong công việc và cách đối nhân xử thế của mỗi người.
Table of Contents
Việc gấp, từ từ nói
Khi mà bạn gặp phải một chuyện gấp gáp, khẩn cấp, hãy bình tâm suy nghĩ một chút, sau đó từ từ nói rõ đầu đuôi mọi chuyện. Cách nói này sẽ làm cho người nghe cảm thấy ổn định, từ đấy tăng thêm tín tâm đối với bạn. bình tâm và chậm rãi khi nói chuyện giúp bạn ghi điểm trong mất người đối diện.
Việc nhỏ, nói hài hước
Phàm là việc nhỏ, nhất là một số lời nhắc nhở có thiện ý, bạn nên dùng những câu nói đùa, hài hước, nó sẽ khiến người nghe không cảm thấy cứng nhắc, căng thẳng không những vui vẻ chấp thuận lời nhắc nhở mà còn tăng thêm thiện chí dành cho bạn.

Sẻ chia một vài điều nho nhỏ về bản thân bạn
Việc chia sẻ về bản thân mình với người khác có thể sẽ khiến bạn cảm nhận thấy không được tự nhiên cho lắm (đặc biệt nếu bạn là người hướng nội). tuy nhiên nếu bạn biết cách sẻ chia (cho dù điều đấy không cần thiết với bạn hay nó có vẻ nhảm nhí với người khác) tôi chắc rằng nó vẫn là một “gia vị” không thể thiếu nếu bạn muốn không khí thoải mái hơn?
Như đã nói đến ở trên, người ta ít khi nhớ những gì mà họ đã nói. Mọi người sẽ nhớ đến sự khoảnh khắc mà cả hai đều bối rối thậm chí là cảnh “ngặm tăm” hơn là vài câu nhạt thếch mà bạn đã nói. kiểu như bạn ăn gì hôm qua hay đồ sử dụng gì mà bạn mới mua. Hãy mạnh dạn lên và khởi đầu nói đi, bất cứ thứ gì bạn nghĩ tới. Kể cả bạn có ấp úng hay ngập ngừng thì đối phương cũng sẽ biết ơn bạn lắm đó vì rõ ràng bạn đang cố gắng để duy trì cuộc nói chuyện này cơ mà. Đừng băn khoăn nhiều quá, tự tin lên nào.
Người biết nhiều nhất chưa chắc là người giao tiếp giỏi nhất.
Nếu bạn nghĩ một trí hiểu biết đa dạng có thể giúp bạn giao tiếp dễ hơn với nhiều người ở lĩnh vực khác nhau thì bạn đã lầm. Bạn hiểu biết rộng tức là bạn sẽ có nhiều thứ để nói hơn mà khi mà bạn nói nhiều hơn thì đối phương đâu còn đất để “dụng võ” nữa. Thế thì chả khác nào bạn tự nói và bạn cũng tự nghe.
Vì thế mà cho dù bạn có kiến thức sâu rộng rộng đến mấy thì cũng đừng “phô diễn” nó ra nhiều quá. Hãy nói những yếu tố căn bản thôi. Nhớ rằng bạn đang cần sự đồng cảm, kết nối giữa hai người trong những tình huống dễ dàng nhất, bình thường nhất. Vì thế mà đừng cố phức tạp vấn đề lên nữa. dễ dàng là bạn chỉ cần làm những gì bạn cảm nhận thấy bạn cần phải làm.
Tiếp nhận thông tin
Ai cũng cần thời gian để tiếp nhận thêm những thông tin mới, đặc biệt đối với những thông tin hay ý kiến yêu cầu họ thay đổi thói quen, quan điểm của mình. Theo tự nhiên, chắc chắn ai cũng sẽ nói không trước sự thay đổi hay ý kiến mới. bởi vậy, hãy dành cho người nghe khoảng 72 giờ để có thể tiếp nhận và suy nghĩ về những thông tin này.
Tập trung vào câu chuyện là nghệ thuật giao tiếp hoàn hảo nhất
Cuối cùng nghệ thuật giao tiếp hằng ngày cơ bản là bạn phải đặt trọng điểm mình vào người mà bạn đang trò chuyện và chú ý vào câu chuyện đó. Hãy thật sự cởi mở, thân thiện và lịch sự nhất để những cuộc gặp gỡ không những giúp bạn giải quyết vấn đề mà còn đem lại cho bạn thêm những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc và lẫn trong cuộc sống!
Việc tổn thương người khác, đừng nói
Không nên nói những chuyện làm tổn thương người khác, đặc biệt là người thân, người bạn yêu quý. Như vậy mọi người sẽ cảm nhận thấy bạn là người lương thiện, theo đó tình cảm gia đình ngày thêm gắn bó.

Chuyện của con cái, cần nói rõ ràng
Nhất là khi con bạn còn ở độ tuổi thanh thiếu niên, chúng rất dễ bị kích động, bạn hãy sử dụng thái độ vừa ôn hòa vừa kiên định để nói rõ mọi chuyện với chúng, điều đấy có thể giúp bạn gây cảm tình với các con, qua đấy chúng sẽ coi cha mẹ như một người bạn và noi gương theo bạn.
Kết
Trên đây là những Nghệ thuật trò chuyện trong cuộc sống mà bạn cần nắm để dễ dàng giap tiếp và giao tiếp hiệu quả nhất có thể.
Xem thêm: Văn hóa truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời của Nhật Bản – Trà đạo
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: masterskills.org, nvhtn.org.vn, kyna.vn)
Bình luận về chủ đề post