Nhiếp ảnh thương mại là gì? Phân loại nhiếp ảnh thương mại

Nhiếp ảnh thương mại là gì? Ngành nhiếp ảnh nói chung hay nhiếp ảnh thương mại nói riêng hiện đang là một trong nhiều ngành phổ biến trên toàn thế giới. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc về ngành nhiếp ảnh thương mại, cùng tham khảo nhé!

Nhiếp ảnh thương mại là gì?

Nhiếp ảnh thương mại là gì?
Nhiếp ảnh thương mại thực chất là gì?

Giống như tên gọi, nhiếp ảnh thương mại chính là ngành chụp, sử dụng hình ảnh với mục đích kinh doanh đem lại lợi nhuận cá nhân hoặc tổ chức. Cụ thể hơn, đây có thể là tấm hình quảng cáo cho một dòng sản phẩm, hoặc cũng có thể là thương hiệu của một nhãn hàng. Qua đó tác động đến việc bán hàng và phát triển hình ảnh của thương hiệu.

Xem thêm Dự đoán 10 xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2020

Tiêu chí Nhiếp ảnh thương mại Nhiếp ảnh truyền thông Nhiếp ảnh nghệ thuật
Mục đích Hình ảnh được chụp hướng đến mục đích kinh tế. Ghi lại hình ảnh nhằm truyền đạt thông tin chính xác và khách quan nhất của một sự việc, sự kiện nào đó. Ảnh chụp ra nhằm truyền tải tư tưởng hoặc thông điệp của nghệ sĩ.
Đặc điểm Ảnh chụp thường được lên kế hoạch cụ thể, thường được tác nghiệp trong studio. Hình ảnh được chụp lại một cách chân thực, một cách tự nhiên, khách quanCó quan hệ mật thiết với ngành báo chí, giúp họ truyền đạt thông tin qua hình ảnh. Hình ảnh được chụp hoàn toàn có chủ đích và sắp đặt theo góc nhìn của người chụp.
Nghề nghiệp Chụp ảnh cho quảng cáo cho sản phẩm kinh doanh, nhãn hàng. Trở thành một nhiếp ảnh gia thương mại. Phóng viên ảnh, nhiếp ảnh gia ảnh tài liệu. Có cơ hội trở thành chuyên gia về nhiếp ảnh nghệ thuật, xây dựng triển lãm trưng bày sản phẩm chính cá nhân.

Các thể loại trong nhiếp ảnh thương mại

Khi tiếp tục tìm hiểu sâu về nhiếp ảnh thương mại, bạn sẽ nhận thấy nó bao gồm nhiều thể loại khác nhau. Bây giờ điều bạn cần là tìm hiểu và làm rõ chúng để có thể định hướng chuyên sâu về con đường nghề nghiệp của bản thân mình.

Nhiếp ảnh thời trang

Đây là thể loại chụp ảnh mà đối tượng làm việc chính là yếu tố thẩm mỹ về phong cách thời trang. Sản phẩm có thể là hình ảnh cho các tạp chí thời trang, ảnh các bộ trang phục trong triển lãm thời trang, sàn catwalk….hoặc bộ ảnh với người mẫu thời trang trong studio khi quảng cáo một bộ sưu tập mới cho một thương hiệu.

Yêu cầu về kỹ năng: nhiếp ảnh gia cần có sự am hiểu về thời trang, trong một số trường hợp cần biết cách tạo dáng và setup bối cảnh.

Nghề nhiếp ảnh thời trang rộ lên cùng trào lưu tại các nước phương Tây, với những bộ ảnh runways – sàn catwalk trên đường phố.

Nhiếp ảnh sản phẩm

Các công ty sẽ cần bạn khi họ muốn chụp ảnh để quảng cáo về sản phẩm, nhằm tối ưu, nổi bật các tính năng cũng như độ trực quan mà câu từ không thể đem lại. Khi đó, một cú bấm máy ăn ảnh bạn sẽ giúp tiếp thị đến khách hàng tốt hơn và phát triển hình ảnh thương hiệu cho công ty.

Yêu cầu về kỹ năng: do tính đặc thù mà gần như nhiếp ảnh gia phải làm quen với không gian làm việc hầu hết là trong studio. Chắc chắn bạn phải thành thạo việc setup phông nền và sử dụng nguồn sáng nhân tạo.

Nhiếp ảnh ẩm thực

Chia sẻ về Nhiếp ảnh thương mại của NAG Thanh Tùng
Nhiếp ảnh ẩm thực

Khá tương đồng, tiếp theo nhiếp ảnh ẩm thực là công việc bạn sẽ ghi lại khung hình món ăn nhìn hấp dẫn và ngon mắt nhất. Đối với chụp ảnh ẩm thực bạn cần lưu ý đặc biệt về đồ nấu chín. Bạn sẽ cần lưu ý về mặt thời gian, cần chuẩn bị sẵn sàng để ghi lại khoảnh khắc đồ ăn bắt mắt nhất.

Yêu cầu kỹ năng: Nhiếp ảnh gia cũng cần lưu ý việc sử dụng ánh sáng, bối cảnh sao cho tối ưu cho không gian bếp hoặc nhà hàng. Ngoài ra trong một số trường hợp bạn cũng cần sử dụng một số đạo cụ nhân tạo để đối phó với kẻ thù “thời gian”.

Nhiếp ảnh không gian

Bộ ảnh của một nhà nhiếp ảnh không gian thông thường sẽ bao gồm môi trường làm việc của nhân viên văn phòng hay quá trình sản xuất của người lao động…Qua đó hình ảnh về công ty, đội ngũ nhân sự, cũng như quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn.

Yêu cầu về kỹ năng: lúc này yêu cầu đòi hỏi cao nhất sẽ là khả năng sắp xếp bối cảnh kết hợp với yếu tố con người một cách hài hòa để tạo lên một bức ảnh chất lượng.

Nhiếp ảnh kiến trúc

Việc chụp ảnh các tòa nhà, văn phòng, đem lại cho công ty sự hiện hữu rõ ràng hơn về vị trí. Điều này sẽ có ý nghĩa đặc biệt lớn đối với các doanh nghiệp mới, trụ sở mới hay một cơ sở làm việc mới. Nhiếp ảnh gia chắc chắn phải làm nổi bật lên được nét riêng biệt cũng như khả năng nhận biết của công trình.

Yêu cầu kỹ năng: lúc này bộ kỹ năng quan trọng nhất có lẽ sẽ là việc chọn góc máy cũng như khai thác nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại đặc điểm nổi trội và độ chân thực cho chủ thể.

Nhiếp ảnh chân dung

Trong thương mại, nhiếp ảnh chân dung thường giới thiệu một ai đó khi họ đang thực hiện một công việc. Hình ảnh này sẽ được cung cấp cho nhiều công ty truyền thông sử dụng hình ảnh với nhiều mục đích.

Yêu cầu kỹ năng: Đòi hỏi kỹ năng chụp chân dung cao, giúp mẫu ảnh tạo dáng phù hợp với bối cảnh để có một bức ảnh đẹp.

Công việc của nhiếp ảnh gia thương mại

Nhìn chung không hề có bản mô tả cụ thể nào đối với công việc của nhiếp ảnh gia thương mại. Tùy thuộc vào yêu cầu và cũng như văn hóa của doanh nghiệp mà bạn sẽ sẵn sàng bấm máy. Nhưng bạn cũng có thể hình dung một số đầu việc sau để trở thành một chuyên gia chụp ảnh thương mại:

Xây dựng data khách hàng

Nhiếp ảnh gia thương mại cũng như một ngành kinh doanh 1 loại dịch vụ, vì thế bạn cũng cần xây dựng cho mình danh sách khách hàng, tiềm năng. Việc này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc và đem về nguồn khách ổn định.

Xem thêm Nhiếp ảnh là gì? Sự khác nhau giữa nhiếp ảnh và chụp ảnh

Hiểu rõ khách hàng và sản phẩm

Nhiếp ảnh thương mại là gì? Hiểu càng rõ về khách hàng, sản phẩm, cũng như mục tiêu của họ, bạn sẽ càng thành công cũng như tiết kiệm thời gian của mình. Một tác phẩm thành công trong thương mại sẽ cần đòi hỏi cả vẻ đẹp trong nghệ thuật chụp ảnh cũng như đem lại hiệu quả kinh tế cao trong doanh nghiệp.

Đưa ra ý tưởng thực hiện

Sau khi nắm bắt được đặc điểm của khách hàng, việc chủ động đưa ra các ý tưởng mẫu là rất cần thiết. Điều này giúp nhiếp ảnh gia điều hướng về phong cách nghệ thuật của bộ ảnh tốt hơn, đưa bộ óc sáng tạo nghệ vào sản phẩm mà ít phụ thuộc vào cách triển khai của khách hàng.

Chụp ảnh

Điều bạn cần ghi nhớ là mục tiêu sau cùng của tấm ảnh là bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì thế nhiếp ảnh gia cần chú ý làm nổi bật các nét riêng và tính năng của sản phẩm theo yêu cầu từ khách hàng. Ví dụ như chụp thương mại đồ chống nắng, chắc chắn bối cảnh tối ưu nhất nên là ngoài trời vào những ngày nắng.

Hậu kỳ

Đây luôn là giai đoạn quan trọng, đặc biệt để hoàn thiện sản phẩm và tối ưu với yêu cầu từ khách hàng. Nhiếp ảnh gia cùng khách hàng sẽ cùng chỉnh sửa và đi đến một sản phẩm đầu ra cuối cùng. Lưu ý ở công đoạn này, bạn sẽ cần ưu tiên ý kiến của doanh nghiệp. Khách hàng của bạn sẽ hài lòng hơn, sản phẩm sẽ thành công hơn trong mắt họ.

Xem thêm Nhiếp ảnh và những điều cần biết

Chăm sóc khách hàng

See by Chloe Perfume | Nhiếp ảnh thương mại, Nhiếp ảnh về cái đẹp, Sản phẩm
Chăm sóc khách hàng

Nhiếp ảnh thương mại là gì? Chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội tái hợp tác và truyền thông miễn phí cho dịch vụ của bạn. Hãy thể hiện sự quan tâm đến kết quả của bộ ảnh khi triển khai thương mại, có thành công hay không?  Điều này sẽ giúp nhiếp ảnh gia ghi điểm, cho thấy sự tâm huyết và có trách nhiệm khi cung cấp dịch vụ.

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn nhiếp ảnh thương mại là gì? Phân loại nhiếp ảnh thương mại. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (www.chuphinhsanpham.vn, www.arena-multimedia.vn,…)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top