Múa rối nước là sân khấu nghệ thuật đặc sắc của văn hóa lúa nước, ra đời gần như cùng lúc với sự hình thành nền văn hóa Đại Việt.
Table of Contents
1. Nguồn gốc Múa rối nước
Nghệ thuật múa rối truyền thống nước ta mà đặc trưng nhất, tiêu biểu quan trọng là Rối nước được ra đời, phát triển và trở thành một loại hình nghệ thuật.
Phải kể đến sự tìm tòi, sáng tạo và liên tưởng của cha ông ta trước cuộc sống bình dị gắn liền với nghề nông nghiệp trồng lúa nước và sự du nhập mạnh mẽ của phật giáo vào Việt Nam.
Năm 1121, Múa rối nước đã được đưa vào biểu diễn để mừng thọ vua. Minh chứng là những dòng chữ Hán được khắc trên tấm bia đá cổ có từ triều đại nhà Lý mà vào thời điểm hiện tại đang được đặt tại chùa Long Đọi, xã Đội Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Từ những con Rối riêng lẻ của một vài các cá thể phát triển thành nhiều những trò hay, lạ, đẹp mắt rồi được đem ra biểu diễn, thi tài phục vụ nhân dân.
Loại hình nghệ thuật này đã trở thành thú chơi tao nhã của nhân dân đồng bằng sông Hồng và đến nay đã biến thành một loại hình nghệ thuật truyền thống trong dân gian được gìn giữ, bảo tồn và phát huy.
Như vậy có khả năng nói, nghệ thuật Múa rối truyền thống của dân tộc Việt Nam ra đời vào khoảng thế kỷ XI – XII khi phật giáo. Và bắt đầu phát triển mạnh ở đất nước ta gắn liền với những điều kiện tự nhiên, điều kiện sinh hoạt của người nông dân nông nghiệp trồng lúa nước ở đồng bằng Bắc bộ.
Với một trí tưởng tượng phong phú và óc sáng tạo thông minh của cha ông ta đã góp phần hình thành nên nghệ thuật Múa rối.
Đây là một nét văn hóa truyền thống riêng biệt của dân tộc nước ta so sánh với nền nghệ thuật Múa rối của các đất nước trên toàn thế giới.
2. Món ăn tinh thần trong nghệ thuật sân khấu
Múa rối nước vào thời điểm hiện tại đã trở thành “món ăn văn hóa” Việt Nam. Du khách thường rất hào hứng trước những chương trình biểu diễn văn hóa khi đến thăm đất nước chúng ta, đặc biệt là múa rối nước.
3. Thực trạng Múa rối nước
Qua điều tra trên diện rộng ở các phường Múa rối nước dân gian, cũng như qua các kỳ liên hoan Múa rối nước toàn quốc. Cùng việc xem xét hoạt động biểu diễn Múa rối nước của các đơn vị, cho ta thấy rõ phong trào biểu diễn loại hình dân gian này và ảnh hưởng của nó đang được duy trì ở nhiều tỉnh thành trên miền Bắc.
Những địa phương vốn vẫn chưa có Múa rối nước như ở miền Trung và Nam Bộ thì giờ đây cũng tổ chức biểu diễn loại hình nghệ thuật này. Đây là một biểu hiện đáng mừng trong việc phát huy vốn văn nghệ cổ truyền trong đông đảo người xem.
Có điều cần cảnh báo là mục tiêu của một vài tổ chức không hẳn để nối tiếp truyền thống, bảo tồn vốn nghệ thuật truyền thống và phục vụ cho nhân dân, mà trọng điểm phục vụ khách du lịch nước ngoài để thu lợi.
Sử dụng nghệ thuật truyền thống vào quảng bá du lịch là việc nên làm, song nếu như đặt sai mục đích sẽ có tác dụng ngược. Khách du lịch cần biết cái tinh hoa, đặc điểm của văn hóa nghệ thuật đất nước ta.
4. Kết luận
Như vậy loại hình nghệ thuật dân gian này như một món ăn tinh thần, một môn nghệ thuật giải trí không thể thiếu đối với người dân Việt Nam. Thế hệ trẻ chúng ta ngoài giữ gìn và phát huy môn nghệ thuật truyền thống còn cần phải giới thiệu tới những người bạn quốc tế.
Xem thêm: Xu hướng kiến trúc hậu hiện đại mới nhất 2020 Ứng dụng kiến thức nhân trắc học trong thiết kế nội thất xu hướng 2020
(Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
Nguồn tổng hợp: thanglongwaterpuppet,redsvn,longlinkwaterpuppet)