Tư duy thiết kế là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề tư duy thiết kế. Trong bài viết này, nghethuat.vn sẽ viết bài Kinh nghiệm phát huy tư duy thiết kế của chuyên gia mới nhất 2020
Table of Contents
1. Đồng cảm
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction thiết kế Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Giai đoạn trước tiên trong công cuộc tìm hiểu design chính là đạt đến sự thấu hiểu đồng cảm với chủ đề mà bạn vừa mới tìm cách giải quyết. Điều này đòi hỏi các chuyên gia cố vấn phải tìm hiểu nhiều hơn về lĩnh vực chú ý thông qua việc Quan sát, tham dự và thấu hiểu với người khác, để hiểu được những thử nghiệm và động lực của họ, cũng giống như đắm chìm chính mình vào hoàn cảnh tự nhiên để có hiểu biết một mình sâu sắc hơn về chủ đề liên quan. Đồng cảm là điều cốt yếu trong quá trình thiết kế lấy con người làm trung tâm cũng như trong tìm hiểu thiết kế, và đồng cảm cũng cho phép các nhà tư tưởng design đặt sang một bên những nhận định của mình về toàn cầu này, từ đó đạt đến sự thấu hiểu với user và các nhu cầu của họ.
Tùy vào sự cưỡng chế thời gian, một lượng thông tin đáng kể sẽ được tụ hội ở công đoạn này để dùng trong suốt công đoạn tiếp theo và để phát triển sự hiểu biết tốt nhất đủ nội lực về user, về nhu cầu của họ, và các chủ đề ẩn giấu sau sự phát triển của một hàng hóa riêng biệt.
2. Khái niệm (vấn đề)
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction thiết kế Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Trong công đoạn khái niệm, các thông tin được tạo ra và tập trung ở giai đoạn Đồng cảm sẽ được đặt chung lại với nhau. Bạn sẽ đánh giá sự Quan sát và thống kê chúng để khái niệm trọng tâm chủ đề, mà bạn và đội ngũ đang xác định đến điểm này. Bạn nên tìm phương pháp định nghĩa chủ đề giống như là một báo cáo với mẹo get con người sử dụng trung tâm.
get gợi ý, thay vì định nghĩa chủ đề theo muốn cá nhân bạn hoặc theo nhu cầu của công ty, giống như là “Chúng ta cần tăng 5% thị phần hàng hóa thực phẩm cho các thiếu nữ trẻ,” thì có hướng dẫn tốt hơn nhiều là định nghĩa chủ đề thành, “Các thiếu nữ cần ăn thức ăn bổ dưỡng để to mau, khỏe mạnh và trưởng thành.”
giai đoạn khái niệm sẽ giúp nhà thiết kế trong đội ngũ hội tụ các ý tưởng tốt để xây dựng các điểm đặc trưng, tính năng, và nhiều nguyên nhân không giống, từ đó cho phép họ khắc phục vấn đề, hoặc ít nhất, cho phép user tự khắc phục vấn đề với độ chông gai thấp nhất. Ở giai đoạn định nghĩa bạn sẽ bắt đầu tiến đề giai đoạn thứ ba, Tưởng tượng, bằng cách đặt các câu hỏi có thể giúp bạn tìm kiếm ý tưởng cho giải pháp, như hỏi rằng: “Làm phương pháp nào chúng ta cổ vũ các thiếu nữ trẻ thể hiện một hoạt động có lợi cho họ và cũng liên quan đến món hàng thức ăn hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn?”
3. Tưởng tượng
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction thiết kế Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Trong giai đoạn ba của quá trình tìm hiểu design, các nhà thiết kế đang sẵn sàng bắt đầu xây dựng các ý tưởng. Bạn đang trưởng thành hơn để hiểu được người dùng và nhu cầu của họ ở công đoạn Đồng cảm, và bạn vừa mới nghiên cứu, thống kê sự Nhìn ở giai đoạn định nghĩa, và chấm dứt với một báo cáo chủ đề lấy con người sử dụng trung tầm. Với nền tảng vững vàng giống như thế, bạn và các thành viên trong đội ngũ đủ sức bắt đầu “suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp” để dựng lại các giải pháp mới cho khái niệm chủ đề mà bạn đang tạo ra, và bạn đủ sức khởi đầu kiếm tìm các mẹo thay thế trong Quan sát nhận chủ đề. Có hàng trăm kĩ năng Tưởng tượng như là Brainstorm, Brainwrite, Worst Possible Idea, và SCAMPER. Brainstorm và Worst Possible Idea thường sử dụng như cách click thích suy nghĩ tự do và mở rộng chân trời chủ đề. Nhận ra càng nhiều ý tưởng hoặc phương pháp cho chủ đề ngay tại công đoạn bắt đầu của Tưởng tượng là điều rất cần thiết. Bạn nên chọn một số kỹ thuật Tưởng tượng ở giai đoạn cuối cùng trong Tưởng tượng để giúp bạn nghiên cứu và tra cứu các ý tưởng, từ đó tìm ra được phương pháp tốt nhất, hoặc để khắc phục chủ đề, hoặc để cung cấp các yếu tố cần thiết để tránh gặp vấn đề đó.
4. Công cuộc dựng mẫu
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Đội ngũ design bấy giờ sẽ sản xuất một loạt phiên bản rẻ tiền, thu nhỏ của hàng hóa hoặc có các tính năng đặc trưng chỉ tìm thấy ở món hàng đó, từ đó họ đủ sức tìm hiểu các phương pháp thống kê từ công đoạn trên. Bản mẫu ban đầu đủ sức share và thử nghiệm trong nội bộ của đội, trong các phòng ban không giống, hoặc một nhóm nhỏ bên ngoài đội design. Đây là công đoạn thử nghiệm, và mục tiêu là để xác định giải pháp tốt nhất đủ sức cho từng vấn đề đang được xác nhận qua ba công đoạn phía trước. Các giải pháp được thực hành trong tiến trình dựng mẫu và, từng bản một sẽ được nghiên cứu, và hoặc được chấp thuận, phát triển và tái rà soát, hoặc bị từ chối, dựa trên các thử nghiệm cơ bản của user. Ở phần cuối của công đoạn này, đội thiết kế sẽ có ý tưởng tốt hơn về các hạn chế vốn có của sản phẩm, các vấn đề hiện hữu, và sở hữu tầm Nhìn tốt hơn/am hiểu hơn về cách hành xử, nghĩ suy, và cảm nhận của người dùng thực thụ khi tương tác với hàng hóa cuối cùng.
5. Rà soát
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Chuyên viên thiết kế hay nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra nghiêm ngặt món hàng hoàn thành bằng cách sử dụng các phương pháp tốt nhất được dựng lại qua giai đoạn bản mẫu ban đầu. Đây là giai đoạn cuối cùng của mô hình 5 giai đoạn, nhưng trong một quá trình lặp lại, kết quả đo đạt qua giai đoạn kiểm tra thường được dùng giống như một hay nhiều chủ đề được tái định nghĩa và thông báo các thỏa thuận về user, các điều kiện dùng, phương pháp người khác suy nghĩ, hành xử, và cảm nhận, và để đồng cảm. Thậm chí trong suốt công đoạn này, các sửa đổi và update được xây dựng để loại trừ các phương pháp và đúc kết hiểu biết sâu sắc nhất đủ sức về hàng hóa và user hàng hóa.
6. Sự tự nhiên phi tuyến tính của tìm hiểu design
Chúng ta có thể phác thảo quy trình tìm hiểu thiết kế trực tiếp và tuyến tính, ở đó chỉ cần một bước đủ sức kéo đến bước kế tiếp, với kết luận giải logic về tra cứu user. tuy nhiên, trong thực tế, công cuộc được tiến hành linh hoạt và phi tuyến tính hơn. ví dụ, nhiều hơn một công đoạn đủ sức cùng lúc kéo đến bởi nhiều nhóm khác nhau trong đội design, hoặc nhà thiết kế đủ sức thu thập thông tin và bản mẫu ban đầu trong phần còn lại của dự án, từ đó cho phép họ đưa ý tưởng vào đời thực và ảnh dung các phương pháp của chủ đề. song song, hiệu quả từ giai đoạn kiểm tra có thể tiết lộ một số cách Nhìn về user, mà từ đó đủ sức dẫn đến một phiên brainstorm khác (sự tưởng tượng) hoặc thành đạt của các bản mẫu ban đầu mới.
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction thiết kế Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
quan trọng là cần note rằng năm công đoạn này không hề mãi mãi tiếp nối nhau – chúng k tuân theo bất kỳ sự bố trí đặc biệt nào và thường đủ nội lực xảy ra cùng lúc và được lặp đi lặp lại. như thế, các giai đoạn này đủ nội lực được hiểu như các cách thức không giống nhau đóng góp vào dự án, hơn là các bước liên tục. ngoài ra, điều kỳ diệu về mô hình 5 giai đoạn/phương Thức tìm hiểu design chính là nó hệ thống hóa và đồng nhất hóa 5 giai đoạn/phương thức bạn đợi mong tiến hành trong dự án thiết kế – và trong bất kì dự án giải quyết vấn đề. Mỗi dự án sẽ liên quan đến các hoạt động đặc trưng của sản phẩm đã tăng trưởng, nhưng ý tưởng trọng điểm sau mỗi giai đoạn luôn giống nhau.
Tìm hiểu design k nên Quan sát nhận là một hướng dẫn tiếp cận cụ thể và thiếu linh động đến thiết kế; các giai đoạn cấu thành định hình trong hình trên giúp cho giống như một hướng dẫn đến các hoạt động, mà bạn đủ sức tự nhiên tìm ra. Để đạt được tầm Quan sát thực thụ và giàu thông tin nhất cho dự án riêng của bạn, các công đoạn này có thể được xáo đổi, cùng lúc kéo đến và lặp lại vô số lần để mở rộng chân trời giải pháp, và thu hẹp các giải pháp tốt nhất có thể.
Như bạn thấy từ hình trên, một trong những ích lợi chủ yếu từ mô hình 5-giai-đoạn chính là công thức mà ở đó kiến thức nhận được từ các công đoạn sau đủ sức góp ý đến các công đoạn trước đây. Thông tin luôn luôn thường xuyên được sử dụng, vừa để thông báo sự hiểu biết về các chân trời vấn đề và giải pháp, và vừa để tái định dạng (các) chủ đề. Điều này tạo nên một vòng lặp lại thường xuyên, ở đó các nhà thiết kế thường xuyên nhận được nhiều hướng nhìn mới, tăng trưởng nhiều phương thức mới trong Nhìn nhận món hàng và các hướng dẫn có thể sử dụng, và tăng trưởng một sự hiểu biết to hơn so với người dùng và các chủ đề họ phải đối mặt.
Xem thêm: Tổng hợp những cách phát triển ý tưởng thiết kế mới nhất 2020
7. Các điểm chính
Thực chất, tìm hiểu thiết kế là tiến trình lặp đi lặp lại, linh hoạt và tập kết vào sự cộng tác giữ nhà design và user, với việc click mạnh mang các ý tưởng vào đời thực dựa trên hướng dẫn user thực thụ sẽ nghĩ suy, cảm nhận và hành xử.
Tư duy thiết kế giải quyết vấn đề khó khăn bằng cách:
- Đồng cảm: Thấu hiểu các nhu cầu con người có liên quan.
- Định nghĩa: Điều chỉnh và định nghĩa vấn đề theo mẹo lấy con người làm trung tâm.
- Tưởng tượng: Tạo thật nhiều ý tưởng ở phiên tưởng tượng.
- quá trình dựng mẫu: Thông qua phương pháp tiếp cận thực tế bằng bản mẫu ban đầu.
- Kiểm tra: tăng trưởng một bản mẫu ban đầu/giải pháp cho vấn đề.
Nguồn: http://www.dpicenter.edu.vn/
Bình luận về chủ đề post